![]() |
9 lỗi học sinh hay mắc phải khi làm bài tập Tiếng Anh |
Sau đây là 9 sai lầm mà học sinh thường gặp phải khi làm bài môn Tiếng Anh. Cô Nguyễn Thị Phương cũng đã đưa ra cách phắc phục những lỗi sai đó.
Lỗi 1: Đọc thầm đề bài
Khi làm bài môn tiếng Anh, nhiều bạn có thói quen đọc thầm thành tiếng. Thói quen này đã làm mất thời gian rất nhiều mà các em không ngờ tới.
Cách khắc phục: Hãy đọc bằng mắt và dùng đầu bút hoặc ngón trỏ, cố gắng đưa nhanh tay để đọc nhanh hơn, không bị mất dòng.
Lỗi 2: Làm lần lượt
Khi cầm 1 đề bài, các em thường làm lần lượt các câu hỏi. Tuy nhiên, các em không cần thiết phải vậy. Đôi khi, thói quen này còn gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý trong quá trình làm bài. Vì nếu làm lần lượt, các em sẽ gặp phải những câu khó đầu tiên, những bài đọc dài.
Cách khắc phục: Hãy chọn phần nào dễ thì làm trước, khó thì làm sau. Đặc biệt, không nên bắt đầu làm ngay bài Đọc hiểu.
Lỗi 3: Không đọc kỹ đề
Nhiều bạn chủ quan nghĩ rằng câu đó dễ hoặc quá vội vàng mà đọc lướt quá nhanh dẫn tới tình trạng hiểu sai câu hỏi, chọn sai đáp án một cách đáng tiếc.
Cách khắc phục: Cố gắng đọc kỹ đề bài cũng như câu hỏi. Nhưng cũng không phải đọc quá chậm, đọc đi đọc lại. Cố gắng đọc và nắm được luôn đề bài.
Lỗi 4: Không xác định thành phần, từ loại của câu
Nếu chúng ta không xác định được thành phần của câu (đâu là chủ ngữ, động từ, tân ngữ, bổ ngữ, trạng ngữ) thì ta khó mà biết được thành phần hay từ loại cần điền vào câu trắc nghiệm là gì.
Thậm chí, không phân tích được thành phần của câu khiến chúng ta không hiểu nội dung của câu đó, dẫn tới việc làm câu trắc nghiệm đơn lẻ và bài đọc hiểu sai.
Cách khắc phục: Nắm chắc thành phần của câu, nắm rõ được chức năng của các từ loại trong câu. Ví dụ như: Danh từ thì thường là chủ ngữ, có thể làm tân ngữ, bổ ngữ của giới từ trong câu. (Phần này, trong chuyên đề Ngữ pháp tiếng Anh 10, cô đã đề cập rõ)
Lỗi 5: Lo sợ về từ mới
Các em thường cảm thấy bị choáng ngợp khi gặp đề thi có nhiều từ mới, nhất là trong bài đọc. Tuy nhiên, tâm lý đó cần phải thay đổi! Nhiều từ mới trong bài thi, đó là điều đương nhiên và các em không có gì phải lo sợ.
Cách khắc phục: Hãy coi đó là điều bình thường, cố gắng đoán nghĩa của từ. Về phần đoán nghĩa thì các em hãy dựa vào bối cảnh và cấu tạo từ. Đôi khi không cần phải hiểu rõ ràng nghĩa, ta vẫn có thể làm bài tốt được.
Lỗi 6: Không hiểu về cách kết hợp từ
Từ quan sát thực tế cô nhận thấy các em hay dịch từ tiếng Việt sang Anh rồi tự ghép các từ với nhau mà ít để ý tới quy tắc kết hợp từ (collocation) trong tiếng Anh. Khi làm bài trắc nghiệm, các em hết sức cẩn thận trong việc chọn đáp án, đó hoàn toàn không phải là sự ngẫu nhiên nhé. Ví dụ không thể là: “make the washing” mà phải là “do the washing”.
Cách khắc phục: Tích lũy từ vựng theo cụm từ, cấu trúc. Tiện đây cô chia sẻ về Link của từ điển collocation để các em tự học và tích lũy nhé:http://www.ozdic.com/ (Các em có thể thử nghiệm bằng cách search từ “washing” để biết từ nào đi kèm với nó được nhé)
Lỗi 7: Cố gắng hiểu kỹ nội dung bài đọc
Việc chúng ta làm bài đọc là tìm thông tin để trả lời câu hỏi. Các em không nên hi vọng có thể hiểu kỹ được nội dung bài đọc. Đọc để lấy thông tin khác với đọc trong làm bài thi.
Cách khắc phục: Xác định mục đích: Đọc là tìm thông tin để trả lời câu hỏi!
Lỗi 8: Không đọc trước khi nghe
Khi làm bài nghe, nhiều bạn thường bắt tay vào việc nghe và trả lời câu hỏi mà không tận dụng ít giây phút trước khi nghe để đọc trước câu hỏi, câu lựa chọn, xác định từ cần điền vào chỗ trống, xác định nội dung cần nghe để trả lời, ... Điều này khiến các em hoàn toàn thụ động trong khi nghe và số câu trả lời đúng sẽ thấp.
Cách khắc phục: Tận dụng thời gian quý báu trước khi nghe để xác định từ cần điền vào chỗ trống, xác định nội dung cần nghe để trả lời, đoán ý định bài nghe…
Lỗi 9: Viết cẩu thả
Với công bố từ Bộ GD, các em sẽ được dự kỳ thi quốc gia môn tiếng Anh với hình thức trắc nghiệm, tuy nhiên trên lớp học, các em vẫn có thể được thi và làm bài dưới hình thức tự luận. Cô thường thấy các em mắc lỗi về thiếu dấu chấm câu, sai chính tả, viết tắt, viết 1 từ thành 2/nhiều phần rời rạc. Ví dụ như câu hỏi mà thiếu dấu chấm hỏi hoặc câu tường thuật trực tiếp mà thiếu dấu ngoặc kép. Hoặc ví dụ như từ “entertainment” mà các em biết tách thành “entertainmen t” hoặc “enter tainment” là hoàn toàn sai.
Cách khắc phục: Cố gắng viết cẩn thận, rõ ràng, nhưng không cần thiết là chữ đẹp.
Sign up here with your email